บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันพฤหัสบดีที่ 12 เดือนมีนาคม พ.ศ.2558 เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.
เนื้อหาที่เรียน
"การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ"
ทักษะภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
- เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพุดไหม
- ตอบสนองเมื่อมีคนอื่นพูดด้วยไหม
- ถามหาสิ่งต่างๆไหม
- บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
- ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิดพูดไม่ชัด
- การพูดตกหล่อน
- การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
- ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
- ไม่สนการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
- ห้ามบอกเด็กว่า"พูดช้าๆ" "ตามสบาย" "คิดก่อนพูด"
- อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
- อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
- ทักษะการรับรู้ภาษา
- การแสดงออกทางภาษา
- การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
- การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
- ภาษาไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
- ให้เวลาเด็กได้พูด
- คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
- เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
- เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังอย่างเดียว
- ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
- กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
- เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
- ใช้คำถามปลายเปิด
- เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
- ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
บรรยากาศภายในห้องเรียน
หลังจากเสร็จการเรียนการสอน อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมศิลปะ บำบัดเด็กพิเศษ โดยการให้นักศึกษาจับคู่กัน ให้ฟังเพลงและขีดเส้นตรงไปตามเสียงเพลง พอเพลงจบให้แต่ละคู่ระบายสีช่องที่เป็นช่องปิดตายทุกช่อง
อุปกรณ์มีสีเทียน กระดาษ
ลากเส้นตรงไปมา
ระบายสีทับช่องปิดตาย
งานคู่ของฉัน
ผลงานของเพื่อนในห้อง
สิ่งที่นำไปพัฒนา
ความรู้ในวันนี้สามารถนำไปปรับใช้กับเด็กพิเศษในอนาคตต่อไปได้ เพื่อที่จะสามารถปฏิบัติตัวแก่เด็กได้ถูกต้อง และกิจกรรมศิลปะ บำบัดเด็กพิเศษนี้ ยังสามารถไปจัดกิจกรรมให้เด็กพิเศษร่วมกันทำได้ เพื่อให้เด็กเกิดสมาธิและการทำงานร่วมกันกับเพื่อน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น