วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึก อนุทิน ครั้งที่ 9



บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันพฤหัสบดีที่ 12 เดือนมีนาคม พ.ศ.2558   เวลาเรียน  13.10 - 16.40 น.


เนื้อหาที่เรียน
                  
 "การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ"
                    

                       ทักษะภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
                - เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพุดไหม
                - ตอบสนองเมื่อมีคนอื่นพูดด้วยไหม
                - ถามหาสิ่งต่างๆไหม
                - บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
                -  ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิดพูดไม่ชัด
                - การพูดตกหล่อน
                - การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
                - ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
                - ไม่สนการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
               - ห้ามบอกเด็กว่า"พูดช้าๆ"  "ตามสบาย"  "คิดก่อนพูด"
               - อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
               - อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
               - ทักษะการรับรู้ภาษา
               - การแสดงออกทางภาษา
               - การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
                - การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
               - ภาษาไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
               - ให้เวลาเด็กได้พูด
               -  คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น) 
               -  เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
               - เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังอย่างเดียว
               - ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
               - กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
               - เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
               - ใช้คำถามปลายเปิด
               - เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
               - ร่วมกิจกรรมกับเด็ก



บรรยากาศภายในห้องเรียน

               หลังจากเสร็จการเรียนการสอน อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมศิลปะ บำบัดเด็กพิเศษ โดยการให้นักศึกษาจับคู่กัน ให้ฟังเพลงและขีดเส้นตรงไปตามเสียงเพลง พอเพลงจบให้แต่ละคู่ระบายสีช่องที่เป็นช่องปิดตายทุกช่อง

อุปกรณ์มีสีเทียน กระดาษ



ลากเส้นตรงไปมา



 ระบายสีทับช่องปิดตาย




งานคู่ของฉัน



ผลงานของเพื่อนในห้อง




สิ่งที่นำไปพัฒนา
                ความรู้ในวันนี้สามารถนำไปปรับใช้กับเด็กพิเศษในอนาคตต่อไปได้ เพื่อที่จะสามารถปฏิบัติตัวแก่เด็กได้ถูกต้อง และกิจกรรมศิลปะ บำบัดเด็กพิเศษนี้ ยังสามารถไปจัดกิจกรรมให้เด็กพิเศษร่วมกันทำได้ เพื่อให้เด็กเกิดสมาธิและการทำงานร่วมกันกับเพื่อน



                              
                  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น