บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันพฤหัสบดีที่ 19 เดือนมีนาคม พ.ศ.2558 เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.
เนื้อหาที่เรียน
"การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ"
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
"เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด การกินอยู๋ การเขาห้องน้ำ การแต่งตัว กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน"
การสร้างความอิสระ
- เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
- อยากทำงานตามความสามารถ
- เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่าและผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
- การได้ทำด้วยตนเอง
- เชื่อมั่นในตนเอง
- เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
- ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
- ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
- ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
- "หนูทำช้า" "หนูยังทำไม่ได้"
จะช่วยเมื่อไหร่
- เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร,หงุดหงิด,เบื่อ,ไม่ค่อยสบาย
- หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
- เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
- มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือ
- แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
- เรียงลำดับตามขั้นตอน
การวางแผนทีละขั้น
- แยกกิจกรรมเป็นขันย่อยๆให้มากที่สุด
บรรยากาศในห้องเรียน
ท้ายคาบอาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละคนทำกิจกรรมหลังเรียน คือกิจกรรมศิลปะ โดยใช้สีเทียนทำเป็นวงกลม วงละสี ตามจินตนาการว่าจะทำกี่วงก็ได้
อุปกรณ์ในการทำมีสีเทียน กระดาษ
ใช้สีเทียนระบายเป็นวงกลม เสร็จแล้วใช้กรรไกรตัดกระดาษออกให้เป็นรูปวงกลมที่ระบายไว้
ผลงานของดิฉัน
ผลงานของเพื่อนทุกคน
สิ่งที่นำไปพัฒนา
สามารถนำการย่อยไปใช้กับเด็กพิเศษในการให้เด็กพิเศษทำสิ่งต่างๆเพื่อเป็นการช่วยเหลือตัวเอง โดยต้องทำตามลำดับขั้น คุณครูค่อยๆบอกทีละขั้นให้เด็กทำตาม และสามารถนำกิจกรรมศิลปะนี้ ไปจัดกิจกรรมให้แก่เด็กได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น