วันศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6




บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันพฤหัสบดีที่ 19 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2558   เวลาเรียน  13.10 - 16.40 น.


เนื้อหา
      ในคาบเรียนวันนี้ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหาที่เรียน  อาจารย์ได้ มี กิจกรรมรถไฟเหาะแห่งชีวิต  มาให้นักศึกษาเล่นเพื่อเป็นการผ่อนคลาย และเกิดความสนุกสนานก่อนเข้าสู่การเรียน

                           ในวันนี้เรียนเนื้อหาเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆ ของเด็กพิเศษ
                ทักษะทางสังคม เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคมนั้นไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่ และสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้รับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการที่ดี
                กิจกรรมการเล่น  การเล่นเป็นสิ่งที่สำคัญ เด็กจะสนใจกันโดยมีการเล่นเป็นสื่อ ในช่วงแรกเด็กจะไม่มองคนอื่นเป็นเพื่อน แต่จะมองเป็นสิ่งที่น่าสำรวจ  
                ยุทธศาสตร์การสอน  ครุจะเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กอย่างเป็นระบบ  บอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นอย่างไร จดบันทึก และทำแผน IEP
                การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง  วางแผนการเล่นไว้หลายๆอย่าง คำนึงถึงเด็กทุกคน ให้เด็กได้เล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน และให้เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน "ครู" ให้เด็กพิเศษ
                ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น  คอยเฝ้ามองอยู่ใกล้ๆไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป ไม่เข้าพูดคุยตัดสินผลงานเด็กขณะเด็กกำลังทำกิจกรรม เอาวัสดุมาให้เพิ่มเพื่อยืดเวลาการเล่น ควรให้อุปกรณ์น้อยกว่าจำนวนเด็กในกลุ่ม เช่น   มีเด็ก 5 คน ควรให้ของเล่นเด็กอย่างละ 2 ชิ้น เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องทักษะทางสังคมจากการเล่น ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม กรณีที่เด็กไม่ยอมให้อุปกรณ์เพื่อนเล่น  ครูควรทำใหการเล่นเป็นเหมือนการเล่นเกม เช่น ให้ตักทราย 10 ครั้ง แล้วส่งอุปรณ์ต่อให้เพื่อนเล่นบ้าง
                การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น  โดยการชักชวนให้เด็กเล่นร่วมกับเพื่อน กรณีเด็กดาวน์ซินโดรมและเด็กออทิสติก หากครูจะชักชวนให้เด็กเล่นกับเพื่อนและเพื่อนในกลุ่มเกิดการยอมรับน้องดาวน์ หรือน้องออ ควรให้น้องนำของเล่นเข้าไปเล่นกับเพื่อนด้วย เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับน้อง และครูควรเฝ้าสังเกตการณ์อยู่ก่อน
                ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฏเกณฑ์  ให้โอกาสเด็กพิเศษ  ได้เรียนรู้สิทธิต่างๆ เหมือนเพื่อนในห้องและครูไม่ใช่ความบกพร่องเป็นเครื่องต่อรอง


                หลังจากที่เรียนเนื้อหาเสร็จอาจารย์ก็ได้แจกเนื้อเพลง  เพื่อที่จะได้ร่วมกันฝึกร้องเหมือนเช่นเคย
เนื้อเพลง

        
              แล้วท้ายคาบ อาจารย์ก็มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาทำ  กิจกรรมมีชื่อว่า  "กิจกรรมศิลปะและดนตรีบำบัดสำหรับเด็กพิเศษ"  โดยอาจารย์ให้นักศึกษาจับคู่กัน แล้วให้เลือกว่าใครจะเป็นเด็กปกติและเด็กพิเศษ จากนั้นให้ออกไปหยิบสีเทียนมา คนละ 1 แท่ง  แล้วให้คนหนึ่งวาดเส้น และอีกคนวาดจุด  โดยจะวาดไปตามจังหวะทำนองเพลงที่อาจารย์เปิดจนจบเพลง  ในระหว่างที่วาดนั้นห้ามยกสีขึ้นเด็ดขาด ให้วาดเส้นไปอย่างต่อเนื่อง และคนที่เขียนจุดให้เขียนตามรอยเส้นที่ตัดเป็นวงกลม
             หลังจากที่วาดเส้นและลงจุดเสร็จอาจารย์ให้แต่ละคู่ดูเส้นของตนเอง แล้วจินตนาการให้เห็นว่าเป็นภาพอะไร  แล้วระบายสีทับบนภาพที่เราเห็น  จากนั้นให้นำผลงานออกไปนำเสนอหน้าชั้นเรียน  ซึ่งคู่ของดิฉันวาดออกมาเป็นภาพ ปลาปิรันย่า  ปลาดาว  ปลาหมึก ปู และม้า  
ผลงานของคู่ดิฉัน

ผลงานของเพื่อน



สิ่งที่นำไปพัฒนา

          สามารถนำเนื้อหาที่เรียนเกี่ยวกับหลักการส่งเสริมทักษะด้านสังคมของเด็กพิเศษนั้นไปปรับใช้ในอนาคต และสามารถนำกิจกรรมการทำศิลปะและดนตรีบำบัดสำหรับเด็กพิเศษไปใช้กับเด็กได้  สุดท้ายสามารถนำเพลงที่ได้ฝึกร้องในวันนั้นในใช้การฝึกร้องเพลงให้เด็กฟังได้









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น