วันศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4


บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันพฤหัสบดีที่ 5 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2558
เวลาเรียน  13.10 - 16.40 น.




กิจกรรม
          ในคาบเรียนวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาวาดภาพดอกไม้ ที่กำหนดให้  โดยวาดให้เหมือนที่สุด  
ซึ่งภาพที่ดอกไม้ที่อาจารย์เลือกมาให้วาดนั้น  คือรูปดอกลิลลี่


          พอวาดเสร็จอาจารย์ให้นักศึกษาบรรยายความรู้สึก จากดอกลิลลี่  เพื่อจะได้ดูว่าทุกคนจะมีหลักการสังเกตอย่างไรบ้าง   พอนักศึกษาบรรยายเสร็จอาจารย์ก็ได้บอกว่า "หลักการสังเกตและบันทึกนั้นเราควรจะบันทึกและสังเกตตามความเป็นจริง ตามภาพที่เราเห็น ไม่ควรที่จะใส่ความคิดหรือจินตนาการของตนเองลงไป"


เนื้อหา
     ในวันนี้เรียนในหัวข้อเรื่อง  "บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม" 
  สิ่งที่ครูไม่ควรทำ
               1.ครูไม่ควรวินิจฉัย  หมายถึง การตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง  เพราะอาจจะนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
               2. ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก  เพราะจะเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไป เด็กอาจจะกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ จะทำให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี
               3.ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ  เพราะพ่อแม่ของเด็กพิเศษ มักทราบดีว่าลูกของเขามีปัญหา พ่อแม่ไม่ต้องการให้ครุมาตอกย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู่แล้ว  ครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความคาดหวังในด้านบวก  แต่ต้องไม่ให้เกิดความหวังผิดๆ ครูช่วยให้ผู้ปกครองมีความหวังและเห็นแนวทางที่จะช่วยให้เด็กพัฒนา  และครูควรชมก่อนบอกสิ่งที่น้องทำแล้วค่อยแทรกในสิ่งที่ทำไม่ได้ภายหลัง

สิ่งที่ครูควรทำ
            1.สังเกตอย่างมีระบบ   เพราะไม่มีใครสามารถสังเกตอย่างมีระบบได้ดีกว่าครู  เนื่องจากครูจะเห็นเด็กในสถานการณ์ต่างๆในช่วงเวลายาวนานกว่า  ต่างจากแพทย์ นักจิตวิทยา นักคลินิก มักมุ่งความสนใจอยู่ที่ปัญหา
            2.การตรวจสอบ  ครูจะทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร เพื่อจะเป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น และสามารถบอกได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ
           3.การบันทึกการสังเกต  จะมี 3 ประเภท คือ 
                   - การนับอย่างง่ายๆ  คือการนับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม ว่าระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม นั้นเด็กมีพฤติกรรมการกระทำในกี่ครั้งต่อวัน  และกี่ครั้งต่อชั่วโมง
                    - การบันทึกต่อเนื่อง คือ การให้รายละเอียดได้มาก เขียนทุกอย่างที่เด็กทำในช่วงเวลาหนึ่ง หรือช่วงกิจกรรมหนึ่ง โดยไม่ต้องเข้าไปแนะนำช่วยเหลือ  
                    - การบันทึกไม่ต่อเนื่อง คือ การบันทึกลงบัตรเล็กๆ เป็นการบันทึกสั้นๆเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง


            พอเรียนเนื้อหาเสร็จ  อาจารย์ก็มีเพลงมาให้ร่วมกันฝึกร้อง โดยวันนี้อาจารย์สอนร้องเพลง "ฝึกกายบริหาร"
เนื้อเพลง


สิ่งที่นำไปพัฒนา
      สามารถนำเนื้อหา เกี่ยวกับบทบาทครูปฐมวัย ในห้องเรียนรวมนี้  ไปปรับใช้ในการสังเกตและบันทึกพฤติกรรมของเด็ก  ว่าเวลาเราจะสังเกตเด็กนั้นเราควรจะสังเกตตามความเป็นจริง และตามภาพที่เราเห็นไม่ควรที่จะใส่ความคิดหรือจินตนาการของตัวเองลงไป




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น