วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2



บันทึก อนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ  แจ่มถิน
วันพฤหัสบดีที่ 22 เดือนมกราคม พ.ศ.2558   เวลาเรียน  13.10 - 16.40 น.


เนื้อหา
            ในคาบเรียนวันนี้อาจารย์ได้สอนเรื่อง   การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กพิเศษ  
           การศึกษาแบบเรียนร่วม หมายถึง การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน ใช้เวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน และครูปฐมวัย ครูการศึกษาพิเศษต้องร่วมมือกัน  ซึ่งการเรียนรวมนั้น จะแบ่งออกได้ดังนี้ 
        1.การเรียนร่วมบางเวลา (Intergration)  คือ การจัดการให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา เด็กพิเศษนั้นได้มีโอกาสแสดงออก มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ และเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
           2.การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreming)  คือ การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียนเด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ

         การศึกษาแบบเรียนรวม (Eclusive Education)  หมายถึง  การศึกษาสำหรับทุกคน ในการรับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้มีการบิการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด้กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการของเขา การเรียนรวม เป็นแนวคิดการศึกษาอย่างหนึ่งที่โรงเรียนจะต้องจัดการศึกษาให้กับเด็กทุกคนโดยไม่มีการแบ่งแย่งว่าเด็กคนใดเป็นเด็กปกติหรือคนใดเป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษ



สิ่งที่นำไปพัฒนา
           สามารถนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ ไปปรับใช้ในการสอนเด็ก การศึกษาแบบเรียนรวม ในอนาคตต่อไปได้







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น