บันทึก อนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
วันพฤหัสบดีที่ 22 เดือนมกราคม พ.ศ.2558 เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.
เนื้อหา
ในคาบเรียนวันนี้อาจารย์ได้สอนเรื่อง การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กพิเศษ
การศึกษาแบบเรียนร่วม หมายถึง การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน ใช้เวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน และครูปฐมวัย ครูการศึกษาพิเศษต้องร่วมมือกัน ซึ่งการเรียนรวมนั้น จะแบ่งออกได้ดังนี้
1.การเรียนร่วมบางเวลา (Intergration) คือ การจัดการให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา เด็กพิเศษนั้นได้มีโอกาสแสดงออก มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ และเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
2.การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreming) คือ การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียนเด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
การศึกษาแบบเรียนรวม (Eclusive Education) หมายถึง การศึกษาสำหรับทุกคน ในการรับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้มีการบิการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด้กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการของเขา การเรียนรวม เป็นแนวคิดการศึกษาอย่างหนึ่งที่โรงเรียนจะต้องจัดการศึกษาให้กับเด็กทุกคนโดยไม่มีการแบ่งแย่งว่าเด็กคนใดเป็นเด็กปกติหรือคนใดเป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
สิ่งที่นำไปพัฒนา
สามารถนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ ไปปรับใช้ในการสอนเด็ก การศึกษาแบบเรียนรวม ในอนาคตต่อไปได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น